Tìm hiểu về shophouse
Shophouse là gì?
Shophouse còn được gọi là nhà phố thương mại, đây là một hình thức kết hợp giữa căn hộ nhà ở và cửa hàng thương mại, thường nằm tại tầng 1 của các tòa nhà chung cư hoặc mặt tiền các trục đường chính. Loại hình bất động sản này rất phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới và đang được ưa chuộng trên thị trường bất động sản Việt Nam nhờ khả năng sinh lời ổn định.
Lịch sử hình thành
Shophouse khá phổ biến ở các nước phát triển tại Châu Á, nổi tiếng với các dãy phố mua sắm như Geylang (Singapore), Malacca (Malaysia),.... Trong những năm gần đây, loại hình shophouse mới xuất hiện trong các dự án khu đô thị và chung cư tại Việt Nam, điển hình như: Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Hillside Residence và nhiều dự án khác.
Đặc điểm
Shophouse có những đặc điểm nổi bật về diện tích, không gian và vị trí kinh doanh. Có thể kể đến như:
Shophouse được thiết kế và xây dựng linh hoạt, thường có ít nhất 2 tầng với kiến trúc thông tầng tương tự như căn penthouse hoặc duplex. Cầu thang được thiết kế thẩm mỹ và nằm bên trong căn shophouse. Tầng trệt thường được dùng để kinh doanh cửa hàng, quán cafe, mỹ phẩm, thời trang,... trong khi tầng 2 và 3 thường được sử dụng cho mục đích ở.
Shophouse thường có một hoặc hai mặt tiền trong các dự án chung cư cao tầng, và được thiết kế để tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên, giúp tiết kiệm năng lượng. Chúng thường nằm trong các khu trung tâm thương mại, được thiết kế như một chuỗi nhà phố với các tiện ích hiện đại, không gian vui chơi giải trí đi kèm.
Đa số các căn shophouse thường được thiết kế gần trục đường chính của khu dân cư đông đúc. Loại hình bất động sản này thường xuất hiện tại các khu trung tâm thương mại, thành phố lớn, và khu đô thị, nơi có nhu cầu mua sắm cao.
Những điều cần biết về pháp lý shophouse Thanh Hóa
Đối với việc mua bán shophouse Thành phố Thanh Hóa, nhà đầu tư cần chú ý đến các vấn đề như: tình trạng của shophouse, thời gian giao nhận, chi phí quản lý, quy định về sử dụng shophouse trong dự án,...
Trong trường hợp có tranh chấp xảy ra khi mua bán hoặc thuê nhà phố thương mại Thanh Hóa, hai bên thường phải tự xử lý vấn đề này. Luật Dân sự sẽ là công cụ điều chỉnh chính đối với trường hợp này. Do đó, trước khi mua bán shophouse tại Thanh Hóa, bạn cần nắm rõ về pháp lý liên quan.
Shophouse Thành phố Thanh Hóa được phân thành hai loại chính là shophouse khối đế của tòa nhà chung cư và shophouse liền kề.
- Shophouse khối đế tại Thanh Hóa
Đây là loại hình bất động sản được thiết kế tại tầng đế của các tòa nhà chung cư, thường từ tầng 1 đến tầng 5. Thời hạn sử dụng của shophouse khối đế là 50 năm. Trong thời gian này, nhà đầu tư có quyền sử dụng shophouse để thực hiện mục đích kinh doanh của mình. Sau khi hết thời hạn 50 năm kể từ ngày mua, căn shophouse khối đế Thanh Hóa sẽ được trả lại cho chủ đầu tư. Loại hình shophouse khối đế này không phải dùng để cư trú, do đó, nhà đầu tư sẽ không được cấp các giấy tờ như tạm trú, tạm vắng.
- Shophouse thấp tầng liền kề tại Thanh Hóa
Đây là loại nhà liền kề được xây dựng trên các trục đường phố và khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được duyệt. Đối với loại hình shophouse này, các quy định được áp dụng tương tự như đối với các căn biệt thự.
Khác với shophouse khối đế, các căn shophouse Thanh Hóa thấp tầng liền kề sẽ được cấp quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài theo quy định của Luật Đất đai. Khu vực kinh doanh và khu vực nhà ở của shophouse loại này cần được tách biệt nhau để tránh việc sử dụng bất động sản sai mục đích.
Giá bán shophouse Thanh Hóa ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?
Các yếu tố ảnh hưởng tới giá bán shophouse Thành phố Thanh Hóa bao gồm:
-
Vị trí: Vị trí của shophouse là yếu tố quan trọng nhất. Shophouse nằm ở vị trí trung tâm thành phố, gần các khu vực kinh doanh sầm uất, khu vực du lịch hoặc khu vực phát triển sẽ có giá bán cao hơn shophouse Thành phố Thanh Hóa nằm tại vị trí hẻo lánh, dân cư thưa thớt, ít điều kiện phát triển.
-
Diện tích: Shophouse có diện tích lớn thường có giá cao hơn so với shophouse nhỏ hơn trong cùng một khu vực.
-
Mặt tiền: Nhà phố thương mại Thanh Hóa có mặt tiền rộng, đẹp và thoáng thường có giá bán cao.
-
Tiện ích xung quanh: Sự hiện diện của các tiện ích xung quanh shophouse cũng ảnh hưởng đến giá bán. Shophouse tại Thanh Hóa gần các trường học, bệnh viện, siêu thị, công viên, khu vui chơi giải trí, khu văn phòng, khu chung cư,... có thể có giá trị cao hơn.
-
Tiềm năng phát triển: Khu vực có kế hoạch phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, có tiềm năng kinh tế phát triển mạnh sẽ có giá bán bất động sản cao hơn.
-
Chất lượng xây dựng: Shophouse Thành phố Thanh Hóa được xây dựng chắc chắn, sử dụng các vật liệu chất lượng cao thường có giá bán cao hơn.
-
Tình trạng thị trường: Thị trường bất động sản sôi động thì giá bán shophouse Thanh Hóa có thể tăng. Ngược lại, trong thị trường suy thoái, giá bán có thể giảm.
Phân biệt shophouse và nhà liền kề Thành phố Thanh Hóa
Điểm giống nhau
-
Cả Shophouse và nhà liền kề Thành phố Thanh Hóa đều là loại hình bất động sản kiểu mới và có sự tương đồng trong thiết kế.
-
Cả hai loại hình này đều là dãy nhà liền kề, tức là các căn nhà được xây dựng sát nhau, liên tiếp mà không có khoảng trống hoặc sân vườn ngăn cách giữa các căn nhà.
Sự khác biệt
-
Shophouse Thanh Hóa chú trọng đến công năng của căn nhà, kết hợp giữa việc ở và kinh doanh, trong khi nhà liền kề chỉ thiết kế phục vụ cho việc sinh hoạt gia đình.
-
Mặt bằng tầng 1 của Shophouse thường được tối ưu và sử dụng không gian nhiều hơn để kinh doanh. Từ tầng 2 trở lên là nơi để ở. Mật độ xây dựng của Shophouse thường là 100%.
-
Shophouse tại Thanh Hóa thường nằm trong một khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh, tiếp giáp với tuyến đường nội bộ của khu đô thị, với quy hoạch cứng không thể điều chỉnh hay thay đổi cấu trúc. Trong khi đó, nhà liền kề tại Thanh Hóa cho phép nhà đầu tư xin cấp phép thay đổi cấu trúc và xây dựng lại một cách độc lập, mà không ảnh hưởng đến cấu trúc và quy hoạch của các ngôi nhà cạnh bên. Điều này làm cho công năng sử dụng của nhà liền kề cao hơn, bao gồm việc sử dụng làm trụ sở văn phòng, cơ sở đào tạo hoặc kinh doanh.
Ưu điểm nổi bật của shophouse Thanh Hóa
Shophouse là một loại hình bất động sản được nhiều người quan tâm và trở thành một kênh đầu tư sôi động tại Thanh Hóa, nhờ vào vị trí đắc địa và thiết kế thông minh.
Nằm tại vị trí cực kỳ đắc địa
Shophouse Thanh Hóa được quy hoạch và phát triển tại vị trí đắc địa, nơi có mật độ dân cư đông đúc và hướng ra trục đường chính, gần các tuyến giao thông quan trọng. Điều này giúp Shophouse tiếp cận được với nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào, hỗ trợ cho việc kinh doanh và tối ưu hoá doanh thu.
Ngoài ra, Shophouse thường được xây dựng tại các đô thị lớn, giúp chủ sở hữu có cuộc sống tiện nghi và dễ dàng di chuyển đến các tiện ích đi kèm như công viên, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học…
Số lượng có hạn
Shophouse ở Thành phố Thanh Hóa được thiết kế chủ yếu để phục vụ nhu cầu mua sắm của cư dân và khách tham quan, với số lượng có hạn, chỉ chiếm từ 2 đến 5% tổng số sản phẩm của dự án. Trước khi đầu tư, nhà đầu tư nên xác định loại hình kinh doanh phù hợp để phát triển thuận lợi. Các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cư dân và khách hàng xung quanh như thời trang và nhà hàng có thể đảm bảo tính cạnh tranh cao hơn.
Thiết kế thông minh
Thiết kế thông minh của shophouse giúp cho chủ nhân có thể linh hoạt sử dụng không gian theo nhu cầu và mục đích khác nhau, từ cửa hàng, văn phòng, nhà hàng, spa, cho đến căn hộ, biệt thự… Shophouse Thanh Hóa cũng có thể chia sẻ các tiện ích chung với khu đô thị hay khu phức hợp mà nó thuộc về, như bể bơi, phòng tập, công viên…
Thiết kế thông minh của shophouse không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho chủ nhân, mà còn tạo nên một không gian sống và làm việc hiện đại, sang trọng và tiện nghi.
Thuận tiện di chuyển, đi lại
Các căn shophouse tại Thanh Hóa thường nằm ở những vị trí đắc địa, gần các tuyến phố sầm uất, khu dân cư đông đúc hoặc các điểm du lịch, giải trí hấp dẫn,…Nhờ vậy, cư dân có thể tiện lợi di chuyển đến các đường lớn hay các tiện ích trong và ngoài khu vực một cách nhanh chóng.
Tính thanh khoản cực tốt
Loại hình sản phẩm này có tính thanh khoản cao theo nhận định của các chuyên gia do số lượng có hạn và có thể vừa ở vừa kinh doanh.
Ngoài ra, so với đất nền, shophouse Thanh Hóa có tính pháp lý an toàn hơn do thường được giao dịch khi đã xây dựng xong cơ bản. Còn so với căn hộ, giá trị shophouse sẽ bền vững và hiếm khi có xu hướng giảm.
Lợi nhuận cao từ cho thuê
Theo thống kê nghiên cứu, lợi nhuận từ các căn shophouse đạt 8 - 12%/năm. Tỷ lệ này không chỉ cao hơn nhiều so với cho thuê căn hộ chung cư hoặc gửi tiết kiệm tại ngân hàng mà còn giảm thiểu tối đa những rủi ro và mạo hiểm như đầu tư vào chứng khoán.
Tiềm năng tăng giá cao
Shophouse là mô hình nhà phố thương mại đã chứng tỏ được vị thế của mình nhờ khả năng sinh lời bền vững trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, các chuyên gia địa ốc cũng cho rằng số lượng shophouse sẽ có hạn trong những năm tới, nhưng nhu cầu đầu tư ngày càng cao. Điều này sẽ tạo ra động lực phát triển và thúc đẩy giá trị shophouse Thành phố Thanh Hóa không ngừng tăng lên.
Ngoài ra, shophouse thường được xây dựng tại những đô thị lớn, có những điều kiện lý tưởng như vị trí đắc địa, quy hoạch hiện đại, thiết kế thông minh và cư dân đông đúc, góp phần đảm bảo lợi nhuận đầu tư shophouse ổn định và sinh lời lâu dài.
Hạn chế của shophouse Thành phố Thanh Hóa
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật đã nêu trên, shophouse cũng có một số hạn chế như tính pháp lý hay giá thành vẫn làm nhiều nhà đầu tư phân vân.
Giá thành cao
Shophouse Thanh Hóa có những ưu điểm nổi bật khiến loại hình sản phẩm này thường có giá cao hơn so với những căn hộ bình thường. Ngoài ra, việc số lượng các shophouse có hạn đôi khi khiến các nhà đầu tư phải tham gia bốc thăm hoặc đấu giá để giành quyền sở hữu. Điều này càng làm tăng giá trị của shophouse.
Lợi nhuận kinh doanh phụ thuộc vào số lượng và chất lượng cư dân
Kinh doanh shophouse ảnh hưởng nhiều bởi khu dân cư nơi dự án đang được xây dựng, vì vậy có thể không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn. Nếu cư dân đông, điều này có nghĩa là lượng khách hàng tiềm năng lớn và cơ hội kinh doanh tốt hơn. Ngược lại, nếu mật độ cư dân ít thì cơ hội bán hàng bị giảm.
Thời gian sở hữu bị giới hạn
Một điểm hạn chế khác của shophouse Thanh Hóa khiến giới đầu tư e ngại đó là giá trị sổ đỏ của loại hình sản phẩm này chỉ có hiệu lực trong vòng 50 năm theo chính sách của từng vị trí. Điều này gây ra những khó khăn không nhỏ về tâm lý và tài chính của nhà đầu tư khi muốn kinh doanh lâu dài.
Vậy có nên đầu tư shophouse khu vực Thanh Hóa không?
Shophouse là loại hình bất động sản có nhiều ưu thế vượt trội so với các loại hình khác. Đây là lựa chọn đầu tư thông minh và đúng đắn cho những ai muốn kinh doanh hiệu quả. Nhà đầu tư sẽ thu được nhiều lợi nhuận từ việc sở hữu shophouse.
Tuy nhiên, shophouse cũng không phải là loại hình hoàn hảo. Shophouse ở Thanh Hóa vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý chưa được giải quyết. Điều này gây ra nhiều rắc rối cho nhà đầu tư khi muốn bán hoặc cho thuê shophouse.
Do đó, nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng mọi khía cạnh của shophouse, cả ưu điểm và nhược điểm, để có thể đầu tư một cách hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất.
Kinh nghiệm xương máu khi mua shophouse Thành phố Thanh Hóa
Shophouse là loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh hấp dẫn nhiều khách hàng, dù giá đầu tư cao. Để mua được shophouse giá rẻ Thành phố Thanh Hóa, phù hợp kinh doanh và có pháp lý rõ ràng, bạn cần chú ý đến những điểm gì? Cùng tham khảo những kinh nghiệm dưới đây.
Xác định mục đích mua
Bạn cần xác định mục đích mua shophouse là gì khi quyết định chọn loại hình này. Bạn có thể mua để ở và cho thuê lại, hoặc để ở và tự kinh doanh, hoặc để mua và bán lại.
Không nên mua shophouse Thanh Hóa chỉ vì nó có thể vừa ở vừa kinh doanh và theo xu hướng. Bởi vì mỗi shophouse sẽ phù hợp với loại hình kinh doanh khác nhau. Bạn cần tính toán xem bạn muốn tự kinh doanh hay cho thuê lại để biết được lợi ích mà bạn mong muốn
Đánh giá tiềm năng kinh doanh của căn hộ Shophouse
Shophouse tại Thanh Hóa có tiềm năng kinh doanh cao, nhưng cần chọn vị trí và loại hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu cư dân. Theo các chuyên gia BĐS, tỷ suất lợi nhuận từ shophouse có thể từ 8 đến 12%, cao hơn chung cư thương mại. Shophouse cũng có khả năng tăng giá trị và phát triển tốt do vị trí thuận lợi và dân cư tăng lên.
Tính toán chi phí vận hành, dịch vụ căn hộ Shophouse
Bạn cần xem xét phí dịch vụ và vận hành của dự án khi mua shophouse ở Thanh Hóa. Việc này giúp bạn tính toán và so sánh với các dự án shophouse khác hay nhà phố kinh doanh… để đảm bảo lợi nhuận mong muốn.
Thường thì, các dự án có mức phí khác nhau, shophouse ở vị trí trung tâm thì phí sẽ cao hơn ở khu vực ngoại đô.
Chọn vị trí Shophouse có yếu tố gì là tốt nhất trong kinh doanh?
Bạn cần biết vị trí nào của shophouse sẽ sinh lời cao khi chọn kinh doanh. Thông thường, các vị trí shophouse Thanh Hóa là các căn ở góc của tòa nhà, có mặt đường lớn, dễ dàng đỗ xe, tầm nhìn đẹp, gần công viên, thoáng mát và có nhiều dân cư qua lại. Những vị trí này sẽ mang lại lợi thế về vị trí kinh doanh cho bạn, cho dù bạn mua để bán lại, cho thuê hay tự kinh doanh. Bạn sẽ có lợi nhuận cao hơn so với các vị trí khác.
Tìm hiểu về quyền sở hữu căn hộ Shophouse
Quyền sở hữu shophouse Thành phố Thanh Hóa có thể ảnh hưởng tới quyền lợi và kế hoạch kinh doanh của người mua, cũng như khả năng thu vốn và sinh lời. Do đó, bạn cần biết rõ quyền sở hữu nhà shophouse là gì trước khi mua. Hiện nay có 2 loại hình shophouse với quyền sở hữu khác nhau mà bạn cần chú ý khi mua, đó là:
-
Shophouse có sổ đỏ vĩnh viễn: Là các shophouse ở các dãy nhà phố trong khu đô thị, biệt thự liền kề 4-5 tầng.
-
Shophouse có sổ đỏ 50 năm: Là các shophouse ở tầng 1 – 2 khối đế chung cư.
Quyền chuyển nhượng Shophouse
Shophouse là bất động sản có thể giao dịch bình thường nếu có đủ điều kiện sở hữu. Các thủ tục mua bán, chuyển nhượng shophouse sẽ tùy thuộc vào loại hình shophouse là chung cư hay nhà biệt thự liền kề, nằm ở các dãy phố của khu đô thị đã quy hoạch.
Nhưng bạn cần chú ý về các chính sách pháp lý khác nhau đối với từng trường hợp chuyển nhượng có mất phí hay không mất phí đối với shophouse tại Thanh Hóa như sau:
-
Không mất phí chuyển nhượng: Shophouse chỉ có hợp đồng thỏa thuận, đặt cọc chưa ký hợp đồng mua bán.
-
Mất 2% phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán lệ phí trước bạ, sổ đỏ ra tên người mới: Shophouse đã ký hợp đồng mua bán nhưng chưa nhận bàn giao nhà.
-
Mất 2% phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán lệ phí trước bạ sổ đỏ vẫn ra tên chủ cũ: Shophouse đã nhận bàn giao nhà nhưng chưa có sổ đỏ.
-
Mất 2% phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán lệ phí trước bạ, sổ đỏ sang tên người mới: Shophouse đã có sổ đỏ.
Hợp đồng mua bán căn hộ Shophouse cần lưu ý những gì?
Khi mua bán shophouse Thành phố Thanh Hóa, bạn cần có hợp đồng mua bán và chú ý đến các vấn đề sau để bảo vệ quyền lợi pháp lý, an toàn giao dịch:
-
Thống nhất giá mua bán shophouse, rõ ràng thời hạn bàn giao shophouse.
-
Chất lượng công trình bàn giao: vật liệu, nội ngoại thất, điều kiện bàn giao cụ thể.
-
Thống nhất giá quản lý, dịch vụ, điện nước, đơn vị quản lý vận hành khi sử dụng kinh doanh.
-
Thống nhất và quy định các điều kiện và mặt hàng được và không được kinh doanh tại shophouse.
-
Vấn đề công chứng hợp đồng mua bán : Nếu mua từ chủ đầu tư, đơn vị phân phối bất động sản hợp pháp thì không cần công chứng. Nếu mua từ cá nhân… thì cần có công chứng. Nhưng bạn nên công chứng hợp đồng đầy đủ để đảm bảo pháp lý hợp đồng tốt nhất.
Tính toán đến những rủi ro khi mua căn hộ Shophouse
Bên cạnh những ưu điểm và thuận lợi, bạn cũng cần lưu ý đến một số rủi ro có thể kể đến khi mua shophouse Thành phố Thanh Hóa :
-
Giá trị thực và thanh khoản : Căn hộ Shophouse đòi hỏi vốn đầu tư cao hơn căn hộ thông thường ít nhất 20%, nên cần tính toán kỹ lưỡng về khả năng bán lại, lợi nhuận, tránh mua đắt, nhất là ở dự án cao cấp, nổi bật.
-
Thời hạn sử dụng : Các căn hộ Shophouse ở Thanh Hóa có loại chỉ sử dụng được 50 năm. Nên phân biệt rõ loại 50 năm và loại lâu dài, tránh nhầm lẫn. Thời hạn sử dụng không quan trọng với nhà đầu tư sinh lời, nhưng quan trọng với nhà đầu tư lướt sóng. Nên tìm hiểu pháp lý, loại căn hộ Shophouse và cam kết của chủ đầu tư về gia hạn thời hạn sử dụng.
-
Tiến độ bàn giao : Căn hộ Shophouse chưa bàn giao có rủi ro về tiến độ, ảnh hưởng đến tiền bạc, kế hoạch đầu tư, cơ hội mua bán. Nên cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng.