Tìm hiểu về shophouse
Shophouse là gì?
Shophouse, hay còn được gọi là nhà phố thương mại, là một mô hình kết hợp giữa căn hộ để ở và cửa hàng kinh doanh thương mại. Shophouse phổ biến ở các quốc gia phát triển và ngày càng được ưa chuộng trên thị trường bất động sản Việt Nam vì khả năng sinh lời ổn định.
Lịch sử shophouse bắt nguồn từ thế kỷ XIX trong thời kỳ thuộc địa, được hình thành và phát triển mạnh ở một số quốc gia Đông Nam Á. Hiện nay, shophouse trở nên phổ biến tại các quốc gia Châu Á phát triển như dãy nhà phố thương mại ở Penang, Malacca thuộc Malaysia. Ở châu Âu, cũng có những shophouse nổi tiếng như Avenue Montaigne Paris, 5th Avenue,... đều xuất hiện trong những khu mua sắm sầm uất, hiện đại và sang trọng nhất thế giới.
Phân loại
Shophouse khối đế tại Thanh Trì được thiết kế tại tầng đế của các tòa chung cư, thường nằm ở tầng 1 - tầng 5 và có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm. Trong thời gian này, nhà đầu tư có quyền kinh doanh cá nhân. Sau 50 năm, chủ sở hữu phải trả lại cho chủ đầu tư. Loại shophouse này không phải là nơi để ở nên nhà đầu tư không được cung cấp giấy tờ tạm trú hay tạm vắng,...
Shophouse liền kề Thanh Trì là dạng nhà phố thương mại thấp tầng được xây dựng trên các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được phê duyệt. Shophouse liền kề được coi như các căn biệt thự, có quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài theo luật Đất đai.
Diện tích của shophouse liền kề thường từ khoảng 85m2 - 250m2. Thiết kế của shophouse liền kề Huyện Thanh Trì thường có 4 - 5 tầng, trong đó 2 tầng đầu tiên dành cho kinh doanh, các tầng còn lại dùng cho sinh hoạt chung của gia đình. Loại hình này không chỉ cung cấp không gian kinh doanh thuận tiện mà còn mang đến không gian sống hiện đại, đẳng cấp cho chủ sở hữu.
Tất cả những điều cần biết về pháp lý shophouse khu vực Thanh Trì
Để bảo vệ quyền lợi kinh doanh, mua bán của mình, bạn cần nắm rõ pháp lý của shophouse tại Thanh Trì. Shophouse là loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại, có thể vừa làm cửa hàng, vừa làm nơi ở và sinh hoạt ở tầng 1 và tầng 2. Đây là sự sáng tạo của các chủ đầu tư để tăng giá trị và hiệu quả đầu tư cho shophouse. Hiện nay, shophouse được chuyển nhượng với thời hạn sử dụng là 50 năm.
Do thiếu quy định rõ ràng, nhiều chủ đầu tư đã đặt tên shophouse nhà phố thương mại cho nhà ‘kiểu’ liền kề. Người mua nhà cần xem xét kỹ trước khi giao dịch và chấp nhận ‘bất lợi’ là không thể đăng ký tạm trú, tạm vắng ở các căn shophouse này vì không phải là nơi ở.
Giá bán shophouse Thanh Trì ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?
Các yếu tố ảnh hưởng tới giá bán shophouse Huyện Thanh Trì bao gồm:
-
Vị trí: Vị trí của shophouse là yếu tố quan trọng nhất. Shophouse nằm ở vị trí trung tâm thành phố, gần các khu vực kinh doanh sầm uất, khu vực du lịch hoặc khu vực phát triển sẽ có giá bán cao hơn shophouse Huyện Thanh Trì nằm tại vị trí hẻo lánh, dân cư thưa thớt, ít điều kiện phát triển.
-
Diện tích: Shophouse có diện tích lớn thường có giá cao hơn so với shophouse nhỏ hơn trong cùng một khu vực.
-
Mặt tiền: Nhà phố thương mại Thanh Trì có mặt tiền rộng, đẹp và thoáng thường có giá bán cao.
-
Tiện ích xung quanh: Sự hiện diện của các tiện ích xung quanh shophouse cũng ảnh hưởng đến giá bán. Shophouse tại Thanh Trì gần các trường học, bệnh viện, siêu thị, công viên, khu vui chơi giải trí, khu văn phòng, khu chung cư,... có thể có giá trị cao hơn.
-
Tiềm năng phát triển: Khu vực có kế hoạch phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, có tiềm năng kinh tế phát triển mạnh sẽ có giá bán bất động sản cao hơn.
-
Chất lượng xây dựng: Shophouse Huyện Thanh Trì được xây dựng chắc chắn, sử dụng các vật liệu chất lượng cao thường có giá bán cao hơn.
-
Tình trạng thị trường: Thị trường bất động sản sôi động thì giá bán shophouse Thanh Trì có thể tăng. Ngược lại, trong thị trường suy thoái, giá bán có thể giảm.
Sự khác nhau giữa shophouse, nhà mặt phố và biệt thự phố ở Thanh Trì
Về mục đích đầu tư
Nhà đầu tư khi quyết định rót tiền vào nhà mặt phố hay Shophouse tại Thanh Trì thì đều nhắm đến hoạt động kinh doanh thương mại hoặc cho thuê sinh lời. Cả hai loại hình này đều có các dịch vụ kinh doanh cơ bản như: nhà hàng, thời trang, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, hàng nhu yếu phẩm dành cho cư dân lân cận,... Tuy nhiên, danh mục dịch vụ kinh doanh của nhà mặt phố có tính đa dạng cao hơn so với Shophouse.
Vì Shophouse Thanh Trì liên quan chặt chẽ đến quy hoạch của khu đô thị, nên nó hạn chế hơn trong việc kinh doanh các hoạt động đòi hỏi sự chuyên môn cao, chẳng hạn như trụ sở văn phòng, dịch vụ khách sạn hoặc các mặt hàng địa phương đặc thù,...
Về vị trí và thiết kế
Shophouse Huyện Thanh Trì thường nằm trong khu đô thị đã được quy hoạch hoàn chỉnh, tiếp giáp với tuyến đường nội bộ của khu đô thị. Thiết kế của Shophouse thường là quy hoạch cứng, không thể điều chỉnh hoặc thay đổi cấu trúc. Trái lại, nhà mặt phố cho phép nhà đầu tư xin cấp phép thay đổi cấu trúc và xây dựng lại một cách độc lập mà không ảnh hưởng đến cấu trúc và quy hoạch của các nhà kế bên.
Điều này làm cho nhà mặt phố Thanh Trì có khả năng điều chỉnh công năng sử dụng cao hơn so với Shophouse Thanh Trì. Nhất là đối với các dịch vụ kinh doanh có tính chuyên môn cao như tòa nhà văn phòng, khách sạn,... miễn là khu đất đáp ứng đủ diện tích được xin cấp phép quy hoạch và xây dựng.
Về đối tượng khách hàng tiềm năng
Shophouse ở Thanh Trì chủ yếu hướng đến khách hàng trong cùng quần thể khu đô thị. Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ bên ngoài khu đô thị hạn chế do đặc thù của quy hoạch và thiết kế.
Trong khi đó, nhà mặt phố, biệt thự phố Huyện Thanh Trì nằm trên các tuyến phố có lưu lượng người đi lại đông đúc và dễ tiếp cận. Do đó, ngoài khách hàng trong khu vực lân cận, biệt thự phố và nhà mặt phố tại Thanh Trì còn thu hút một lượng lớn khách hàng ngẫu nhiên hoặc khách hàng thường xuyên đi lại trên tuyến phố đó, nhờ vào sự thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ.
4 đặc trưng của shophouse Thanh Trì mà các nhà đầu tư cần biết
Vị trí đắc địa
Đặc trưng đầu tiên của shophouse Thanh Trì là vị trí đắc địa, thường được xây dựng trên các tuyến đường chính hoặc gần các khu vực sầm uất thuận tiện giao thông, tiếp cận khách hàng và tận dụng không gian.
Thiết kế thông minh và tiện lợi
Shophouse là loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh có thiết kế đẹp và tiện lợi, với 2 tầng riêng biệt cho mỗi chức năng. Shophouse rất phù hợp để mở cửa hàng, vì có thể thu hút khách hàng từ khu vực xung quanh và mang lại lợi nhuận cao. Shophouse tại Thanh Trì cũng có thể cho thuê làm văn phòng, vì nằm ở những vị trí đắc địa của khu chung cư, đô thị, có diện tích rộng, mặt tiền đường lớn, phù hợp cho các công ty hay tập đoàn muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp và ấn tượng.
Thích hợp đầu tư
Shophouse là loại hình bất động sản có tính thanh khoản cao, vì có vị trí, thiết kế tốt và số lượng ít. Các nhà đầu tư có thể mua bán, cho thuê shophouse Thanh Trì dễ dàng. Theo Colliers Việt Nam, giá trị shophouse có thể tăng từ 15 - 30% mỗi năm. Khi khu chung cư đông dân cư, nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ sẽ tăng cao. Lúc này, shophouse sẽ có lợi thế hơn căn hộ chung cư vì có tính thương mại cao.
Shophouse là lựa chọn hoàn hảo cho bạn nếu bạn muốn ở và kinh doanh tại chỗ, như mở cửa hàng, siêu thị. Đây là cách để bạn tăng giá trị tài sản của mình.
Hạn chế về quyền sở hữu
Shophouse hiện chưa hoàn thiện về quyền sở hữu. Nếu mua shophouse Huyện Thanh Trì nằm tại các dãy phố trong khu đô thị, biệt thự liền kề 4-5 tầng, người mua sẽ sở hữu vĩnh viễn. Nếu mua shophouse ở tầng 1-3 khối đế chung cư, người mua chỉ có sổ hồng 50 năm.
Một số lưu ý khi đầu tư shophouse Thanh Trì để giảm thiểu rủi ro
Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư shophouse Thanh Trì, một số lưu ý sau đây có thể hữu ích:
-
Chọn vị trí đắc địa : Vị trí là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của việc đầu tư shophouse ở Thanh Trì. Bạn nên chọn những vị trí có lợi thế về giao thông, dân cư, tiện ích và tiềm năng phát triển.
-
Tìm hiểu quy hoạch và pháp lý: Bạn cần xem xét quy hoạch và pháp lý của khu vực để đảm bảo shophouse tại Thanh Trì không bị tranh chấp, thuộc diện giải tỏa hay bị ảnh hưởng bởi các dự án xây dựng khác. Bạn cũng cần kiểm tra giấy tờ pháp lý của shophouse như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán…
-
Chọn nhà phát triển uy tín: Bạn nên hợp tác với nhà phát triển uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực shophouse để đảm bảo chất lượng xây dựng và quản lý dự án. Bạn cũng cần tìm hiểu về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ và cam kết của nhà phát triển.
-
Theo dõi xu hướng và dự đoán: Bạn cần theo dõi xu hướng thị trường và dự đoán sự phát triển tương lai của khu vực để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý. Bạn cũng cần cập nhật thông tin về giá bán, giá thuê, tỷ suất sinh lời, nhu cầu thuê… của shophouse tại Thanh Trì.
-
Tìm hiểu chiến lược cho thuê: Nếu bạn muốn cho thuê shophouse Thanh Trì, bạn cần tìm hiểu về nhu cầu thuê, mức giá thị trường và tìm kiếm đối tác thuê tin cậy. Bạn cũng cần xác định mục tiêu khách hàng, ngành hàng kinh doanh và thiết kế shophouse phù hợp.
-
Quản lý và bảo dưỡng: Bạn cần đảm bảo shophouse tại Thanh Trì được quản lý và bảo dưỡng tốt để giữ giá trị và thu hút khách hàng. Bạn có thể tự quản lý hoặc thuê đơn vị quản lý chuyên nghiệp.
-
Tư vấn chuyên gia: Nếu bạn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, bạn nên tìm đến sự tư vấn của chuyên gia hoặc nhà môi giới bất động sản để được hỗ trợ và tư vấn chính xác.
Đó là một số lưu ý khi đầu tư shophouse Thanh Trì để giảm thiểu rủi ro. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn.