💎Việc chọn Bến Lức, Long An làm trung điểm phát triển hạ tầng cao tốc không phải là ngẫu nhiên mà dựa trên nhiều yếu tố chiến lược về địa lý, kinh tế, và quy hoạch vùng. Dưới đây là các lý do chính:
1️⃣Vị trí địa lý chiến lược – “Cửa ngõ” giữa Hồ Chí Minh và miền Tây:
- Bến Lức nằm ở phía hướng Đông Bắc tỉnh Long An, giáp ranh Hồ Chí Minh, gần huyện Bình Chánh.
- Là cửa ngõ quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai) với vùng đồng bằng sông cửu long (đồng bằng sông cửu long).
- Đây là nơi giao thoa giữa QL 1A, cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương, và cao tốc Bến Lức – Long Thành, tạo thành “xương sống” vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các vùng.
2️⃣Liên kết vùng và giao thông đa chiều:
- Cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang đc đầu tư) giúp kết nối trực tiếp từ miền Tây qua Long An, Hồ Chí Minh đến Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu mà không cần qua trung tâm thành phố.Tp HCM, giảm tải đô thị và tăng tốc giao thương.
- Đây sẽ là tuyến đường trục ngang hiếm hoi trong mạng lưới cao tốc phía Nam, tạo ra trục giao thông mới giúp phân tán mật độ giao thông.
3️⃣Tiềm năng phát triển công nghiệp – đô thị – hậu cần logistics:
- Bến Lức đã và đang phát triển mạnh về khu công nghiệp và KĐT vệ tinh, đóng vai trò hậu cần cho Hồ Chí Minh.
- Là điểm trung chuyển hàng hóa lý tưởng từ các tỉnh đồng bằng sông cửu long đi cảng Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.
- Các dự án lớn như khu công nghiệp Phúc Long, khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, và nhiều KĐT mới đang hình thành, tạo động lực phát triển đô thị – cư dân.
4️⃣Thu hút đầu tư nhờ quy hoạch rõ ràng:
- Nằm trong vùng đc quy hoạch trọng điểm về giao thông và phát triển đô thị vệ tinh theo định hướng của chính phủ.
- Long An nói chung, và Bến Lức nói riêng, đang đc nhiều NĐT BĐS, công nghiệp và hạ tầng chú ý vì giá đất còn mềm, quỹ đất lớn, dễ giải phóng mặt bằng.
5️⃣Giảm áp lực cho Hồ Chí Minh – Hướng phát triển tất yếu về phía Tây: Hồ Chí Minh hiện nay đang quá tải cư dân và hạ tầng, nên xu hướng giãn dân và phát triển ra phía Tây là điều tất yếu.